วิทยาลัยชุมชนน่าน สานเสริมพลังภาคีเกษตรอินทรีย์ SDGsPGS จัดกิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเกษตรปลอดภัย และสร้างความตระหนักและแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตสู่การตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยบนฐานทุนชุมชน

วิทยาลัยชุมชนน่าน สานเสริมพลังภาคีเกษตรอินทรีย์ SDGsPGS จัดกิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเกษตรปลอดภัย และสร้างความตระหนักและแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนระบบการผลิตสู่การตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยบนฐานทุนชุมชน ภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพผลผลิตและการตลาดเกษตรอินทรีย์ (SDGsPGS) ด้วยแผนธุรกิจเพื่อชุมชน จ.น่าน วันอาทิตย์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2568 ณ เฮือนฮังต่อ อ.เมือง จ.น่าน *แม่ฑิฆัมพร กองสอน CBMC ประเทศไทยรุ่น 1 ตัวแทนผู้บริหารวิทยาลัยชุมชนน่าน
นักวิจัยโครงการฯ และตัวแทนครอบครัว CBMC น่าน กล่าวต้อนรับ อาจารย์ทรรศิน สุขโต ผู้เชี่ยวชาญ หลักสูตรแผนธุรกิจ
เพื่อชุมชนประเทศไทย วิทยากรและกลุ่มเป้าหมายผู้ร่วมโครงการฯ เปิดเวที ชวนคิด ชวนคุย ชวนลงมือสู่เป้าหมายร่วมกันใน
การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเกษตรปลอดภัย และสร้างความตระหนักและแรงจูงใจในการ
ปรับเปลี่ยนระบบการผลิตสู่การตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยบนฐานทุนชุมชน

  • แผนงานโครงการยกระดับคุณภาพผลผลิตและการตลาดเกษตรอินทรีย์ (SDGsPGS) ด้วยแผนธุรกิจเพื่อชุมชน จ.น่าน ปีงบประมาณ 2569 เพื่อสร้างความเข้าใจและร่วมกันออกแบบกระบวนการเรียนรู้ Active Learning โดย อ.ชรัสนันท์ ตาชม หัวหน้าโครงการ และ กลุ่มเป้าหมาย
  • จัดทำปฏิทินการทำงานร่วมBBMC69 (เกษตรอินทรีย์ +กาดจ้องขาวCBMC +ชาวกาดสีเขียว +ชาวกาดโฮ๊ะ +ผู้สนใจเข้าร่วม) ระบุผู้รับผิดชอบกิจกรรมงานร่วมกัน Action Plan (ตาราง 5 ช่อง)
    *แรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนพัฒนาศักยภาพตนเองบนฐานทุนชุมชนรองรับเมืองสร้างสรรค์ UNESCO ด้วยเครื่องมือแผนธุรกิจเพื่อชุมชน (CBMC) ที่ประสบความสำเร็จและสร้างรายได้จริงร่วมกับพหุภาคีทุนข้อ 8 อย่างได้ผลและมีประสิทธิภาพ : กรณีเกษตรปลอดภัย-เกษตรอินทรีย์
    วิทยากรกระบวนการโดย นายชัชชัย นาคสุข พี่เลี้ยงCBMC ประเทศไทย ประธานวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนถ้ำรงค์ จ. เพชรบุรี ผู้มีประสบการณ์ตรงในการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้และริเริ่มต้นแบบสร้างรายได้จากต้นตาล ทุน 0 บาท ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ขยายกิจการ “ตาลตราตรึง”
    “ยอดขาย ยอดรีวิว ยอดสั่งซื้อ” จัดบูธออกร้านอย่างไร ให้ปังๆ รัวๆ ด้วยเสน่ห์บ้านๆ
    แลกเปลี่ยนแนวคิดสร้างพื้นที่เรียนรู้ในชุมชนต้นแบบชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจฐานทุนพืชท้องถิ่นและวัตถุดิบในชุมชน ผ่านการบวนการ Workshop และการสื่อสารการตลาด
  • แบ่งปันการใช้แผนธุรกิจเพื่อชุมชน CBMC ตาราง 9 ข้อ 5 ช่อง ของแผนธุรกิจเพื่อชุมชน ที่ใช้จริงเห็นผลบอกต่อของสินค้า/ผลิตภัณฑ์/บริการต้นแบบ
  • ออกแบบสร้างตัวตนจากสิ่งที่มีอยู่ ทุนข้อ7 ให้โดดเด่น (Story telling) คุณค่า เสน่ห์ เรื่องราว เนื้อหาครบถ้วน น่าติดตาม สื่อสารข้อมูลคุณค่าสินค้า/บริการ
    ตอบโจทย์ตอบใจ ตัวจริงเสียงจริง แบบคน CBMC
  • กิจกรรมสาธิตร่วมกันปฏิบัติ Workshop “สามรสเพชรบุรีป๊ะของดีชุมชนน่านที่ต้องลอง” ที่สามารถสร้างรายได้จากวัตถุดิบผลผลิตการเกษตร และการนำเสนอต่อลูกค้าผู้บริโภคอย่างมีเสน่ห์ในการขาย สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ร่วมส่งเสริมให้ติดใจซื้อซ้ำบอกต่อเกิดแฟนคลับทั้งลูกค้า เครือข่ายพี่เลี้ยง CBMC องค์กรหน่วยงานภาคีต่อยอดเชื่อมโยงต่อเนื่อง วิทยากรกระบวนการโดย นายชัชชัย นาคสุข พี่เลี้ยง CBMC ประเทศไทย ชวนคิดชวนคุยชวนลงมือทำ พร้อมถามตอบแบบสนุกมีความสุข